Pelikulang Aksyon hatid ng mga Pinoy

Sa 16 years kong nabubuhay dito sa mundong ibabaw halos andami ko nang napanood na pelikula, Especially PINOY ACTION FILMS at sa likod ng pagiging action nito may nakakatawang side ang lahat ng mga pelikulang ito kung iyong susuriin kaya yun ang ibabahagi ko sa inyo ngayon. so ano tara ? GAME !!

Sa isang Action Film karaniwang nagsisimula ang palabas sa pagpapakita ng buhay ng bida at karaniwan na rin siya ay MAHIRAP, Nakatira sa SQUATTERS AREA o yung mga sinauna talaga eh sa TONDO pero meron din naman sa PROBINSIYA lumaki at diyan magsisimula ang PELIKULA .

at AUTOMATIC na ipapakita ang buhay ng KONTRABIDA na karaniwan ding MAYAMAN, Nkataira sa malalaking bahay at MARAMING tauhan na nagmimistulang mga GOONS .

at magsisimula ang alitan sa pagitan ng Bida at Kontrabida ay kung matatapakan ng Kontrabida ang Pagkatao ni Bida, o kaya naman ang PINAKA-KARANIWANG pinagsisimulan ng away nila eh may Mapapatay na KAMAG-ANAK ni Bida (Tatay, Nanay, Kapartid, Asawa etc.) na magsisimula ng madugong paghihigante nito .

at eto na ang mga nakakatawang part sa mga ganyang FILM .

kung mapaaway man ang Bida ay kaya niyang magpatumba ng 10 katao ganyan kalupit ! at di lang yan kung magka-sugat man ay siya ay SUGAT lang talaga .

at kung mamatay man ang isa sa mga kaanak ni Bida ay MagKwe-Kwentuhan muna ang Dalawa bago tuluyang Matigok.
Example .

(Makikita ni Bida na mamatay na ang Asawa niya at Tatakabo ito at Biglang yayakapin)

Bida : Bago ka mamatay Pwede mo bang Sabihin sa akin ?
Asawa : *kuu-ung si-no ang buu-maaril sa akin* ??
Bida : Hindi kung saan nakatago ang mga Alahas Mo .
Asawa : (*Malalagutan ng Hininga*) .
Bida : (*Sisigaw*) MAAAAAARIIIAAAAA !!!!

at parang laging may superpower ang bida, dinaig pa si SUPERMAN pag tinamaan siya ng bala ay PARANG KINALABIT LANG SIYA NG BATA, diretso pa rin sa pakikipaglaban di katul;ad ng mga Goons ng Kontrabida ay MADAPLISAN lang ng bala ay MAMATAY AGAD ganyan katindi ang bala ng baril ng BIDA. 

at eto pa ang advantages ng pagiging Bida :
- Kahit saan siya bumaril ay laging may tinatamaan (kahit di Asintado may tatamaan pa rin)
- Mahirap Patamaan ng Bala kahit sobrang Asintado na ang mga bumabaril sa kanya.
- Mahirap patumbahin. 
- Hindi Nagre-RELOAD, OO di nagrereload o sa madaling salita di nauubusan ng bala at kung maubusan man ay di Nauubusan ng Reserba .
- Laging May LIFE-SAVER SA HULI (babanggitin mamaya)

Ganyan Katindi ang Bida naten, at sobrang KABALIGTARAN naman nito ang sa KONTARBIDA dahil kahit mayaman siya ay walang magawa ang yaman niya sa Kpangyarihan ni Bida kahit mga Tauhan niya na Mahigit Isang-Daan ay di pa rin madampot at matalo ang Bida .

Kontrabida : mga INUTIL ! andame dame niyo di niyo pa rin siya mahuli-huli ??
Goon 1 :  Boss, di siya tinatablan ng KRYPTONITE .

at kung papansinin niyo, Laging Bulok ang Kotse ng Kontrabida kahit sobrang yaman niya ay di siya maqkabili ng magandang Kotse at siguro ganito ang Dahilan nila .

Kontrabida 1 : Aanhin pa namin ang magagandang Kotse kung Lagi naman tong Sumasabog .
Kontrabida 2 : TAMA ! hanep kase ang BALA ng baril ng bida di na nga nagrereload, SUMASABOG PA !

Totoo yan Ibang Klase Talaga ang Baril ni Bida, biruin mo ang isang HANDGUN ay nakakapatay at nakakapagpsabog ng Napakadaing Tao at KOTSE ! (Kontarbida 1 : di pa Nagrereload !) .

At ang paghaharap ng Bida at Kontrabida sa Huli, Pagkatapos Patayin ng Bida ang mga Tauhan ni Kontrabida ay siya naman ang kakaharapin nito parang BOSS BATTLE sa mga Video Games.

Kung parehas walang Galos ang Dalawa Makwewentuhan muna dalawa bago mgapatayan .

Bida : Tapos na ang kasamaan mo Balderama dito ka na mamatay at ililibing !! mabuti pa Sumuko ka na ! Lahat ng mga mahal ko sa buhay Pinatay mo, Pati BEER ko ininom mo !

Kontrabida : Di ako susuko ! atsaka malay ko bang BEER mo yon !
Bida : Magdasal ka na !! kumuha ka na ng salbabida at Maliligo ka sa sarili mong Dugo !
Kontrabida : Ayos Lang Di pa ako Naliligo !

(at Sabay lalabas ang dalawa sa piangtataguan nilang Pader, Ngunit mauunang Bumaril ang Bida at mamatay ang KontraBida .

Bida : magkita nalang tayo sa impyerno !! (*sasabay raratratin nag mahiwagang Handgun ng Di nagrereload,
*Kontrabida 1: Sumasabog Pa 1 *)

at Kung Llamado naman ang Kontrabida ay dito na dadating ang tinutukoy kong LIFE-SAVER, ganito ang mangyayari :

(Nakahiga na ang Bida na puno ng Galos at Sugathabang nakatutok sa kanya ang baril ni Kontrabida)

Kontrabida : Barbosa ! magdasal ka na sa iyong panginoon dahil tatapusin ko na ang paghihirap mo (*dahan-dahang kakalinbitin ang gatilyo)

Bida: (*pipikit*) 

(biglang dadating ang LIFE-SAVER kaya hindi matutuloy ang pagpatay kay bida at mababaling ang atensyon nito kay LIFE-SAVER)

Life-Saver : CHAHA-RAAN !! Balderama ! andito ako !

(sabay bubunutin ng Bida ang Kaniyang Mahiwagang HANDGUN na di na Nage-Reload
*Kontarabida 1: Sumasabog pa!*  at mababaril ni Bida si KontraBida )

Bida : Pasensya Balderama di pa ako handa ..

at eto pa, NGAYON LANG DADATING ANG MGA PULIS SA CRIME SCENE !!
at magtatapos ang palabas na naglalakad ang Bida na nakahawak sa Kaniyang Tiyan at Iika-ika maglakad at Bit-Bit ang Kaniyang Mahiwagang HANDGUN na di an nagre-RELOAD SUMASABOG PA ! 

(biglang mag pri- FREEZEFRAME at lalabas ang Credits)


Ganyan ang Pelikulang Pinoy !
Hope you Like it !

-Paul Evangelista

Penulis : Paul Vincent Evangelista ~ Sebuah blog yang menyediakan berbagai macam informasi

Artikel Pelikulang Aksyon hatid ng mga Pinoy ini dipublish oleh Paul Vincent Evangelista pada hari Linggo, Enero 8, 2012. Semoga artikel ini dapat bermanfaat.Terimakasih atas kunjungan Anda silahkan tinggalkan komentar.sudah ada 0 komentar: di postingan Pelikulang Aksyon hatid ng mga Pinoy
 

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento

Mga sumusunod sa ninjang tulad ko.

Tungkol sa Desperadong Ninja

Aking larawan
Ako si Paul, pwede mo akong tawaging Baboy, Balyena, Hippopotammus pero wag ka lang papahuli sa akin. Mahilig ako magsulat ng mga walang kwentang bagay tulad ng mga nakalagay dito. Wag ka na lang magrekalamo sa mga walang kwentang reklamo. Magulo din ako kausap. Sinusulat ko ang mga bagay na gusto kong sabihin pero ayaw akong ikuwento sayo baka maguluhan ka. Huh?
Pinapagana ng Blogger.